• youtube
  • facebook

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Phát hiện mới về lý do có thể khiến máy bay mất tích và sự liều lĩnh của 3 kẻ chủ mưu

Máy bay MH370 đã được đưa tới khu vực bí mật ở Kazakhstan sau khi bị 3 'hành khách chuyên nghiệp' cướp, nhà nghiên cứu về hàng không của hãng tin CNN, Wise cho hay.

Theo Dailystar, giả thuyết cho rằng cơ trưởng của chuyến bay mất tích bí ẩn MH370 của hàng không Malaysia Zaharie Ahmad Shah đã tiến hành vụ tự sát tập thể bằng cách lao máy bay xuống Ấn Độ dương hôm 8/3/2014 thời gian gần đây được nhắc đến nhiều khi thông tin ông “cô đơn và buồn” được công bố.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu về hàng không của hãng tin CNN, Wise lại cho rằng máy bay đã được đưa tới khu vực bí mật ở Kazakhstan sau khi bị 3 "hành khách chuyên nghiệp" cướp.

Theo giả thuyết của ông Wise, 3 kẻ không tặc đã cắt toàn bộ nguồn cấp dưỡng khí trên máy bay để dễ dàng kiểm soát và để sống sót, những kẻ không tặc đã sử dụng mặt nạ dưỡng khí.

Lý do khiến MH370 mất tích đến giờ vẫn còn là bí ẩn

Lý do khiến MH370 mất tích đến giờ vẫn còn là bí ẩn

Trong cuốn "The Taking of MH370", ông Wise viết: "Tên không tặc số một ngồi ở khoang thương gia, khoang dịch vụ được phục vụ tốt nhất trên máy bay. Người đàn ông này khoảng hơn 40 tuổi, không cao, vai rộng. Người này hay cười nhếch mép.

Để ý kỹ túi xách của người đàn ông này, mọi người sẽ nghĩ hắn ta là một thợ lặn vì trong túi có một ống thở, chân vịt và ống khí nén. Tuy nhiên, điều lạ là trong túi lại có tới 3 mặt nạ dưỡng khí trùm kín mặt.

Người này còn hành động rất đáng nghi. Lúc ngồi xuống ghế gần cửa sổ, hắn bỏ một chiếc mặt nạ vào phần chứa đồ của ghế trước mặt".

Theo lý giải của ông Wise, khi dưỡng khí trên MH370 không còn nhiều, phi công phụ và cơ trưởng chụp lấy mặt nạ khẩn cấp nhưng dưỡng khí đã bị cắt. Phi công phụ bắt tần số khẩn cấp của radio Kuala Lumpur nhưng máy móc không hoạt động. Tất cả đều bị không tặc cắt đứt.

"Dưỡng khí trong buồng lái dần cạn kiệt. Cơ trưởng cho rằng, trục trặc xảy ra tại khoang thiết bị điện tử, nơi kiểm soát hệ thống điện tử chính trên máy bay. Ông quyết định mở cửa buồng lái tìm tới khoang này. Nhưng hai tên không tặc đeo mặt nạ dưỡng khí đã chặn ở cửa, cơ trưởng vì thiếu dưỡng khí nên khuỵu xuống, bất tỉnh", giả thuyết của Wise cho hay.

Chuyên gia hàng không này cho rằng ông không bao giờ tin có chuyện MH370 mất tích vì ý định tự tử của cơ trưởng bởi dữ liệu vệ tinh của máy bay được khởi động lại.

Cơ quan an toàn giao thông Úc cho biết sự khởi động lại này xảy ra vào lúc 6h25 pm dẫn tới việc vệ tinh Inmarsat bắt được tín hiệu.

Ông Wise cho rằng MH370 bị nhóm người muốn gây nên vụ mất tích bí ẩn cho máy bay và những kẻ này đã thành công.

Máy bay MH370  đã không được nhìn thấy kể từ khi mất tích khi đang trong chặng đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Tuy nhiên, giới điều tra Pháp cũng cho rằng cơ trưởng đã kiểm soát máy bay cho đến phút cuối.

Suy đoán trên đã củng cố giả thuyết phi công Zaharie Ahmad Shah trên chuyến bay MH370 có thể đã cố ý lao máy bay xuống biển, theo báo Le Parisien dẫn lời giới điều tra Pháp cho hay.

Trước đó, theo cựu phóng viên William Langewiesche của tạp chí The Atlantic, phi công 53 tuổi có thể đã giảm áp suất buồng lái để gi.ết ch.ết tất cả những người trong khoang hành khách để không ai có thể can thiệp hành động tự sát của ông. Giả thuyết mới cho rằng trước vụ việc, ông Zaharie bị trầm cảm sau khi bị vợ chia tay do ông dan díu với một tiếp viên.

Luật sư của ông Wattrelos nói sẽ mất khoảng một năm để các nhà điều tra Pháp đọc hết số dữ liệu liên quan MH370 và hiện “chúng tôi không có [bằng chứng] gì để nói phi công có liên quan”.

Tuy nhiên, Le Parisien dẫn lời giới điều tra Pháp cho rằng dữ liệu nói trên củng cố giả thuyết “ai đó đang nắm cần lái khi máy bay vỡ tung ở Ấn Độ Dương". Báo này còn dẫn một nguồn tin gần gũi với giới điều tra cho hay có người lái máy bay “đến phút chót”.

create

Vũ Thu Hương / nguoiduatin.vn